วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

บทคัดย่อ

สภาพและปัญหาการนำสารสนเทศไปใช้ในงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการนำสารสนเทศไปใช้ในงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 ใน 5 ด้าน คือ ด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล ด้านการจัดกิจกรรมแนะแนว ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และด้านการวิจัยในชั้นเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูในสถานศึกษาที่เปิดสอนเฉพาะช่วงชั้นที่ 1-2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 254 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ คะแนนเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA)ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการนำสารสนเทศไปใช้ในงานวิชาการโดยรวมและรายด้านทุก ด้าน อยู่ในระดับปานกลาง เม่อเปรียบเทียบความแตกต่างโดยใช้จำแนกตามช่วงชั้นการสอน ทั้งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อจำแนกตามขนาดสถานศึกษา ทั้งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) คือ สถานศึกษาขนาดใหญ่มีการนำสารสนเทศไปใช้ในงานวิชาการมากกว่าขนาดกลางและขนาดเล็ก และสถานศึกษาขนาดกลางมีสภาพการนำสารสนเทศไปใช้ในงานวิชาการมากกว่าขนาดเล็ก ยกเว้นสถานศึกษาขนาดกลางและขนาดใหญ่มีการนำสารสนเทศไปใช้ในงานวิชาการแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ2.ปัญหาการนำสารสนเทศไปใช้ในงานวิชาการทั้งโดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างโดยจำแนกตามช่วงชั้นการสอน ทั้งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และเมื่อจำแนกตามขนาดสถานศึกษา ทั้งโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) โดยสถานศึกษาขนาดเล็ก มีปัญหามากกว่าขนาดกลางและขนาดใหญ่ และสถานศึกษาขนาดกลาง มีปัญหามากกว่าขนาดใหญ่

บรรณานุกรม

ทนงศักดิ์ ชาญสมิง .(2548).สภาพและปัญหาการนำสารสนเทศไปใช้ในงานวิชาการของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2. มหาวิทยาลัยบูรพา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น